Rắn không chỉ là loài động vật sống trên khắp thế giới, nó còn là biểu tượng cho nước, lửa, linh hồn, nhục dục, quyết đoán, đa nghi.

Với các nước phương Đông, trong một số nền văn hóa, hình tượng rắn có vị trí quan trọng trong thế giới biểu tượng. Rắn thường thể hiện hình ảnh khác nhau như thần hiền, thần ác, điều tốt, điều xấu, sự hủy diệt, tái sinh, tình yêu.

Rắn trong đền thờ ở Thái Lan.
Hình ảnh rắn trên bậc thang ở một đền thờ của Thái Lan. Ảnh: dipity.com.

Theo giáo sư Ngô Đức Thịnh, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng, rắn là con vật đa diện, tùy theo quan niệm từng dân tộc và tôn giáo mà nó là loài biểu tượng cho cái ác hay cái thiện. Trong văn hóa Việt, rắn không chỉ là loài động vật bình thường mà còn trở thành một biểu tượng tâm linh.

Từ xa xưa, người Việt có câu chuyện truyền thuyết về loài rắn như câu chuyện Thạch Sanh, Lý Thông; một huyền thoại khác là rắn báo oán mà Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc. Trong hầu hết các câu chuyện ở Việt Nam, rắn thường gắn với cái ác.

Vì thế, người Việt quan niệm rắn là loài đáng sợ nên không nhiều người thích chúng, vì nọc độc của một óố loài rắn có thể giết người ngay tức khắc. Tục ngữ Việt còn có câu nói lên tính xấu của con người với hình ảnh con rắn như "Khẩu phật tâm xà", "Đánh rắn là phải đánh dập đầu", "Cõng rắn cắn gà nhà", vì thế những người tính cách không tốt, thường được ví như người ác, gian manh hay thích nhục dục.

Trong văn hoá dân gian Việt Nam, rắn không được xem là biểu tượng gắn với tôn giáo, trừ trường hợp Phật giáo của người Khmer sống ở Nam Bộ. Tục thờ rắn là một tín ngưỡng nguyên thuỷ của người Việt cổ với hai ý nghĩa chính là tục thờ thủy thần. Tục thờ này mang ý niệm về sông nước của cư dân làm nông nghiệp. Các đền thờ rắn xuất hiện dọc theo các con sông Hồng, sông Cầu, sông Đuống.

Vị thần rắn trong Ấn Độ giáo có tên gọi là Naga. Rắn được xem như biểu tượng của sự bất tử, được kính trọng như con vật linh thiêng. Người Ấn còn dành riêng cho rắn ngày tết vào tháng 8 hàng năm. Hình ảnh thường thấy ở các đền đài Ấn Độ là vị thần cầm rắn trên tay hay để rắn quấn quanh mình.

Truyền thuyết Ai Cập thường xem rắn như là một vị thần linh tối cao, vị thần hộ mạng cho các nhà vua, do đó trên các vương miện của các vua pharaoh Ai Cập đều có chạm trổ hình rắn Naja bằng vàng hay đá qúy.

Hy Lạp, y học dùng biểu tượng con rắn quấn quanh cây gậy tượng trưng cho sự khôn ngoan, khả năng chữa trị bệnh tật. Theo thần thoại cổ Hy Lạp, vị thần Esculape, con trai của thần Apollo được xem là ông tổ ngành y dược, trên đường đi thăm bạn gặp một con rắn, ông đưa cây gậy ra, con rắn bám lấy và bò lên quấn quanh cây gậy của ông. Thấy vậy, thần Esculape lấy cây gậy đập xuống đất để giết chết con rắn. Nhưng, một con rắn khác bò tới, miệng ngậm thảo dược để cứu con rắn kia. Cũng từ đây, ông tìm kiếm các loại cây cỏ trên núi để chữa bệnh cứu sống con người. Vì vậy, để khắc họa vị thần Esculape, người ta thường để thần cầm một chiếc gậy làm bằng gỗ cây nguyệt quế và một con rắn quấn chung quanh.

Với người Thái Lan, rắn là hồn của âm vật, là thần mẹ. Trong văn hóa tâm linh, rắn là vật linh thiêng, mang lại may mắn cho con người. Vì thế ở đền thờ Thái Lan có rất nhiều đền thờ rắn.

Thờ rắn còn phổ biến trong tín ngưỡng ở Campuchia. Người Khmer vốn có tín ngưỡng thờ rắn Naga chín đầu. Rắn chín đầu là biểu tượng cho thần đất và thần nước. Sau này, do ảnh hưởng của đạo Bà la môn, rắn còn mang biểu tượng nguồn gốc các vị vua lập quốc. Vì thế, các vị vua Khmer thường cho xây dựng các cung điện và đền thờ lớn bằng đá, mà rắn Naga được xem là vị thần canh giữ, chúng xuất hiện trên cầu thang, các lối đi, trên ngưỡng cửa hoặc trên các mái tháp để xua đuổi tà ma.

Trong kiến trúc nhiều ngôi đền cổ của người Khmer, hình ảnh cầu vồng và rắn Naga tượng trưng cho cầu nối giữa trần gian và cõi Niết bàn.

Trung Quốc, tín ngưỡng thờ rắn được biết đến từ khá lâu, qua hình tượng thần Phục Hy đầu người đuôi rắn, thần Nữ Oa đầu người mình rắn. Rắn Naga là biểu tượng của linh vật bảo vệ tôn giáo, cội nguồn của sự sống và cái chết.

Hương Thu tổng hợp

Số lần xem trang : :4554
Nhập ngày : 10-02-2013
Điều chỉnh lần cuối :

Tin tức - Sự Kiện

THÔNG BÁO GIẢI THƯỞNG KOVA NĂM HỌC 2017-2018(23-05-2018)

Hồ sơ và quy trình yêu cầu thanh toán tiền BHTN(22-05-2018)

Chuyên ngành Kinh tế Nông nghiệp: điều chỉnh để luôn đáp ứng nhu cầu xã hội(18-05-2018)

Sinh viên chuyên ngành Lâm nghiệp đô thị hứa hẹn nhiều cơ hội việc làm(17-04-2018)

Tư vấn trực tuyến tuyển sinh năm 2018: thí sinh quan tâm nhiều đến cơ hội việc làm(10-04-2018)

Tuyển sinh năm 2018: Ngành phát triển nông thôn (10-04-2018)

Tuyển sinh 2018: Tư vấn tuyển sinh trực tuyến tại trường ngày 07/04/2018, từ 9 giờ đến 11 giờ(05-04-2018)

Thiếu nhân lực ngành Công nghệ chế biến Lâm sản(05-04-2018)

Thông báo cuộc thi 321 Action 2018(04-04-2018)

Tại sao nên học ngành Quản lý Đất đai?(30-03-2018)

Điểm trúng tuyển 2 năm gần nhất (năm 2016 và năm 2017) của trường ĐH Nông Lâm TPHCM và chỉ tiêu tuyển sinh 2018(29-03-2018)

Tuyển sinh 2018 trường ĐH Nông lâm TPHCM tuyển gần 5000 chỉ tiêu (29-03-2018)

Những điều cân nhắc khi chọn các ngành thuộc nhóm Kinh tế(28-03-2018)

Danh sách sinh viên bị hạ điểm rèn luyện học kỳ 1 năm học 2017 - 2018 vì vi phạm quy chế thi(21-03-2018)

Danh sách Sinh viên bị Cảnh báo học vụ Học kỳ 2 Năm học 2016 - 2017(16-03-2018)

Thông báo làm lại thẻ thư viện (14-03-2018)

Sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế thi trung học phổ thông Quốc gia 2018 (12-03-2018)

Trường đại học Nông Lâm TPHCM xếp hạng thứ 11trong bảng xếp hạng Webometrics(07-03-2018)

Tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền, giáo dục quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm(02-03-2018)

Thông báo nhận Thẻ Bảo hiểm y tế năm 2018(01-03-2018)

Trang liên kết

 

 

 

 

 

 

 

Chào bạn !
X

Xin mời bạn đặt câu hỏi !

Họ tên
 
Email /Fb/Điện thoại:

Nội dung:

Số xác nhận : bảy năm bảy bốn

Xem trả lời của bạn !