(LĐ) - Cách đây 8 năm, khi 18 tuổi, Phạm Thị Lan Hương đã làm chủ 7 cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm mang thương hiệu "Phên Vàng".
Giờ đây, chuỗi cửa hàng được "quy về một mối" dưới cái tên Cty TNHH Hương Phạm. Hành trình khởi nghiệp của nữ GĐ 8X là con đường của một người trẻ "dám thay đổi để thành công".
Biến ảo thành thật
Dân teen Hà Nội đã từng rất ấn tượng với những đồ trang sức đẹp, độc của Phên Vàng. Từ kiểu dáng, chất liệu, màu sắc đều được Lan Hương hướng đến tiêu chí "không đụng hàng". Đam mê những thứ mới lạ, Hương đã mang phong cách đó vào kinh doanh. Năm 2005, nhận thấy thị trường bán lẻ sẽ dần bão hoà, Hương chuyển sang kinh doanh qua mạng, điều chỉnh, cắt giảm nhân sự.
Hương chia sẻ: "Thương mại điện tử nở rộ, chúng tôi phải tìm tòi rất nhiều mới tìm hướng kinh doanh mới. 1 năm bền bỉ, có lúc chấp nhận lỗ để sản phẩm đến gần khách hàng hơn".
Hương quan niệm, Internet là "con dao hai lưỡi" có sức lan toả mạnh mẽ, chỉ một khách hàng không hài lòng thì cả cộng đồng mạng có thể "nghỉ chơi". Vì vậy, doanh nhân 8X đã kết hợp cách chăm sóc khách hàng chu đáo truyền thống với sự nhanh nhạy và tương tác của bán hàng qua mạng. Không kinh doanh theo kiểu "mua đứt, bán đoạn" trên mạng, Hương áp dụng nhiều dịch vụ hậu mãi cho khách hàng, tổ chức các chương trình: đấu giá sản phẩm, hàng đổi hàng...Từ khách hàng ảo, Hương đã có nhiều khách thật, khách quen của cửa hàng Sentsun (Hương mặt trời).
Khách hàng và nhân viên: 50-50
Đó là cách nói của Hương về 2 yếu tố quyết định thành công. Trước đây dòng sản phẩm Phên Vàng hướng tới những bạn trẻ có cá tính mạnh mẽ. Hiện tại, Hương kinh doanh theo mục tiêu "trang sức cho mọi người" với thương hiệu Sentsun. Khách hàng mở rộng ra nhiều đối tượng, nhiều vùng miền: Đồng Nai, Đắc Lắc...khi có nhu cầu hàng sẽ được chuyển đến tận nhà. Lan Hương liên kết với 2 Cty chuyển phát nhanh, thủ tục giao nhận hàng nhanh gọn hơn.
Làm việc với hơn 30 nhân viên, nữ GĐ trẻ quan niệm nhân viên vừa là cộng sự vừa là người trả lương cho mình, là những người cùng chia sẻ thành quả lao động. Nói về sự cạnh tranh với các nhãn hàng của Hàn Quốc, Nhật Bản, Hương nhận định, các sản phẩm Sentsun có thể cạnh tranh do mình là người Việt nên hiểu được thị hiếu và thị trường, mẫu mã phong phú, chất lượng ổn định là tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Nhiều Cty đã đặt SX trang sức làm quà tặng cho khách hàng. Mới đây nhất, Cty Ohui của Hàn Quốc đã ký hợp đồng đặt 4000 bộ trang sức với Cty của Hương.
Luôn cảm thấy mình phải thay đổi để thích nghi với thị trường, Hương sẽ chú trọng mở rộng hệ thống bán sỉ và hướng tới các sản phẩm trang sức có lợi cho sức khoẻ.
Phạm Thị Lan Hương Giải 3 Cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp năm 2004. 1 trong 4 nữ đại biểu VN tham dự Hội nghị các nữ DN SX trang sức Châu Á tại Seoul Hàn Quốc, tháng 10.2007. Đại biểu VN tham dự Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu năm 2008. |
Số lần xem trang: 3585
Điều chỉnh lần cuối: