Lai Châu hiện chỉ có 131 cán bộ ngành y có trình độ ĐH, chiếm 8%. Trong đó, có 110 bác sĩ, 4 dược sĩ ĐH, không có thạc sĩ. Cán bộ trình độ cao dồn về tuyến tỉnh, tuyến xã chỉ còn 11 bác sĩ. Theo GĐ Sở Y tế Lai Châu: "Từ nay đến năm 2015, Lai Châu cần ít nhất 620 bác sĩ. Lai Châu chỉ biết đề nghị Bộ Y tế tăng chỉ tiêu cử tuyển BS, DS ĐH. Nhưng đây là chuyện điều chỉnh chính sách chiến lược, nên chưa biết bao giờ có thể vươn tới mục tiêu 100% chuẩn y tế xã như mong muốn".
Lai Châu là điển hình của tình trạng "đói" bác sĩ của rất nhiều địa phương. Ngay cả những TP phát triển, về "quê" cũng thiếu bác sĩ. Theo các chuyên gia đó là tín hiệu đáng lo ngại, khi số bác sĩ đào tạo hàng năm tăng, nhưng rất ít về làm việc tại vùng sâu, vùng xa thuộc các khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, ĐBSCL. Tây Bắc và ĐBSCL là 2 vùng có số bác sĩ/10.000 dân thấp hơn so với mặt bằng.
Theo ông Trương Việt Dũng - Vụ trưởng Vụ Khoa học - Đào tạo (Bộ Y tế), nguyên nhân khiến bác sĩ nản lòng với y tế địa phương là do phải chờ việc: Dù làm việc, nhưng họ chưa có biên chế chính thức. Ngay cả ở những nơi thiếu nhân lực vẫn khó xin việc vào các bệnh viện, các chuyên khoa hấp dẫn, một phần vì bị khống chế biên chế được giao, phần cũng vì thủ tục xin việc quá nhiêu khê. Trong khi đó, song song với nhu cầu phát triển KTXH, dân số, và sự gia tăng dịch bệnh, cả các bệnh "của" người giàu, định mức y tế hiện tại là 32/10.000 dân sẽ tăng thêm 40/10.000 vào năm 2015 và 50/10.000 vào năm 2020.
Thiếu như vậy, nhưng cũng không thể đào tạo chạy theo số lượng. TS Đỗ Doãn Lợi - PGĐ BV Bạch Mai - đề nghị: "Cần sửa đổi nội dung chương trình đào tạo phù hợp với việc phát triển y tế hiện nay, đặc biệt là đối với hệ đào tạo sau đại học. Biết là nói mãi, nhưng vẫn phải đẩy mạnh thực hành, tránh học chay, để sinh viên làm quen với nghề từ sớm. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: "Tới đây, Bộ Y tế sẽ tiến hành kiểm định các trường ĐH y dược, điều dưỡng, nhằm đánh giá khả năng đào tạo của các đơn vị này. Việc đó nhằm giúp các trường nhìn nhận ra những mặt hạn chế cần sớm khắc phục để nâng cao chất lượng đào tạo".
Số lần xem trang: 3575
Điều chỉnh lần cuối: 18-06-2008