Bản chất công việc:Các công ty chuyên về quảng cáo và dịch vụ quan hệ công chúng sẽ chuẩn bị công việc quảng cáo cho các công ty hay các tổ chức khác, đồng thời đề ra các chiến dịch thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng.
Ngành quảng cáo và quan hệ công chúng này cũng bao gồm cả các cơ quan đại diện truyền thông, đó là các công ty sẽ bán những chỗ trống dành cho các mẫu quảng cáo trên sách báo, trên vô tuyến, trên rađiô và sẽ hướng dẫn các nhà làm quảng cáo_các doanh nghiệp chuyên sáng tạo và thiết kế ra các mẫu quảng cáo để dán trong các siêu thị, trên các bảng quảng cáo, hoặc trên các phương tiện truyền thông tương tự. Các công ty mà mua các khoảng trống và thời gian quảng cáo từ các cơ quan truyền thông này sau đó sẽ bán lại trực tiếp cho các cơ quan hay công ty quảng cáo tư, được xem như là các công ty mua phương tiện truyền thông. Các bộ phận của công ty mà tạo ra các mẫu quảng cáo thì không thuộc ngành này.
Một nhóm trong công ty sẽ được thiết lập để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng thông qua mạng Internet. Các mẫu quảng cáo trực tuyến sẽ liên kết người sử dụng với trang web về sản phẩm của công ty nơi mà các thông tin như công bố sản phẩm mới, cuộc thi, danh sách các sản phẩm sẽ có đầy đủ và việc mua bán sản phẩm cũng thông qua trang web này.
Một số công ty quảng cáo không hề liên quan đến công việc thiết kế ra các mẫu quảng cáo, mà thay vào đó họ sẽ bán các chỗ trống và thời gian dành cho các mẫu quảng cáo trên rađiô, tivi, hay trên sách báo bởi vì nhân viên của họ đa phần là bán hàng.
Các công ty thường xem việc quảng cáo là phương thức để thúc đẩy việc bán hàng thông qua việc làm tăng giá trị về hình ảnh của sản phẩm và dịch vụ của công ty họ. Đa phần các công ty không có đội ngũ nhân viên có kỹ năng và kinh nghiệm cao trong việc tạo ra các mẫu quảng cáo có hiệu quả, hơn nữa nhiều chiến dịch quảng cáo chỉ mang tính tạm thời vì thế mà các nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc giữ các nhân viên chuyên về quảng cáo cho chính công ty họ. Thay vào đó các công ty này thường bỏ tiền thuê các công ty quảng cáo để thực hiện việc quảng cáo cho họ. Sau đó các công ty quảng cáo này sẽ đem dịch vụ này cho các công ty chuyên về trưng bày. Sau khi đã đàm phán xong về giá cả, các phòng ban khác nhau trong công ty quảng cáo như nghiên cứu, truyền thông, sản xuất… sẽ làm việc với nhau để đáp ứng đựoc nhu cầu của công ty thuê họ về việc làm sao để tăng sản lượng bán hàng.
Các công ty làm dịch vụ quan hệ công chúng sẽ chi phối đến cách ra quyết định của một doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, các học viện. Thường làm việc kín đáo công chúng không biết đến, các công ty về quan hệ công chúng này có rất nhiều chức năng. Thông thường các công ty về quan hệ công chúng này thực hiện các chiến lược quảng cáo đến công chúng. Ví dụ họ có thể đưa ra thông báo với giới báo chí mà sẽ được đăng trên báo trong cả nước. Nhiệm vụ của các công ty này là đưa ra các nguồn thông tin mà các khách hàng bản thân họ không thể kiếm được. Thông thường các nguồn thông tin này chuyên về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, sự sáng tạo, đôi khi là thời gian hay nhân sự mà các khách hàng không thể bỏ qua. Khách hàng của các công ty chuyên về quan hệ công chúng này bao gồm tất cả các loại như doanh nghiệp, các học viện, thương nghiệp, hoặc cá nhân có vị trí cao trong xã hội…Các công ty quan hệ công chúng giúp đảm bảo hình ảnh trước công chúng cho khách hàng của họ - các công ty có nhu cầu đồng thời cũng giúp đỡ họ khi có những cuộc khủng hoảng trong công chúng và đưa ra những chiến lược giúp các công ty này lấy được hình ảnh trong lòng công chúng. Cuối cùng các công ty này sẽ phân tích yếu tố công chúng và yếu tố bên ngoài và bên trong về công ty khách hàng, thiết lập mói quan hệ với giới truyền thông, viết các câu nói quảng cáo, thu thập ý kiến công chúng qua phỏng vấn, họp báo, tổ chức các chương trình dành cho khách hàng như các cuộc thi, các buổi trình diễn âm nhạc, các hội chợ triển lãm, hội nghị chuyên đề, các sự kiện thể thao hay gây quỹ từ thiện.
Nhằm cố gắng để thu hút và duy trì lượng khách hàng, công ty dịch vụ quảng cáo và quan hệ công chúng đang đa dạng hóa dịch vụ của họ, làm quảng cáo, quan hệ công chúng, nghiên cứu thị trường, và dịch vụ truyền thông. Công việc đòi hỏi sáng tạo cao rất thích hợp cho nghề này, sẽ mang lại kết quả tốt nhất, và làm tăng lợi ích của khách hàng.
Nhân viên quảng cáo có các nhiệm vụ sau:
• Thảo luận với khách hàng và nghiên cứu những thông tin về sản phẩm quảng cáo do khách hàng cung cấp: loại sản phẩm, đặc điểm công ty, ngân sách và chiến lực, mục đích quảng cáo
• Đào tạo những người làm công tác chuyên môn trong công ty quảng cáo, ví dụ Đội nghiên cứu và lên kế hoạch truyền thông có tính sáng tạo, dựa trên yêu cầu của khách hàng phát triển chiến dịch quảng cáo cụ thể
• Đưa ra ý tưởng phác thảo của chiến dịch quảng cáo cùng với bản tóm tắt chi phí phát sinh, hội ý với khách hàng và chỉnh sửa nếu cần
• Giám sát và kết hợp với các ngành nghề khác nhằm thực hiện chiến dịch đúng thời hạn và trong ngân quỹ cho phép
• Cộng tác mật thiết với khách hàng suốt dự án và giải quyết vấn đề đặt ra bởi khách hàng (nếu có)
• Hỗ trợ khách hàng trong chiến lược quảng cáo.
Điều kiện công việc
Đa số các nhân viên làm việc trong ngành quảng cáo và quan hệ công chúng làm việc ở văn phòng tiện nghi cùng với đồng nghiệp của mình theo từng nhóm, tuy nhiên làm việc nhiều trong thời gian dài, ngay cả buổi tối và cuối tuần là rất thường xuyên. Nghề này có rất ít việc cho những người làm việc bán thời gian.
Làm việc trong lĩnh vực này với tốc độ rất nhanh và đầy hứng thú nhưng cũng rất căng thẳng. Làm nghề này đòi hỏi phải sáng tạo và làm việc theo một kế hoạch rất chặt chẽ. Những người làm việc được tính theo giờ như tư vấn cho các mẫu quảng cáo, chuyên gia về quan hệ công chúng thường phải chịu căng thẳng, áp lực để quản lý thời gian của họ. Bên cạnh đó, những cuộc gặp gỡ với khách hàng và đại diện truyền thông thường đòi hỏi họ phải đi lại nhiều.
Các công ty thường khuyến khích các nhân viên của mình tham dự những lớp quản lý nhân viên được trả lương theo giờ nhằm giảm căng thẳng khi làm việc dưới áp lực của thời gian. Với phong cách làm việc hiện đại thì các công ty làm trong ngành quảng cáo và quan hệ công chúng này thường tạo các câu lạc bộ về sức khỏe nhằm giúp nhân viên duy trì được sức khỏe tốt.
Đào tạo và thăng tiến
Đa số các vị trí trong ngành quảng cáo và quan hệ công chúng đều phải có bằng. Những người mới vào nghề thường làm ở vị trí quản lý dịch vụ hay ở ban truyền thông. Đôi khi thì những người mới vào nghề cũng có thể làm ở bộ phận nghiên cứu thị trường hay bộ phận sáng tạo, nhưng những vị trí này thường đòi hỏi thêm kinh nghiệm. Có được chuyến đi thực tập ở những vị trí liên quan đến quảng cáo sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho những người mới bước vào nghề và thực sự thì việc đi thực tập khi còn trên giảng đường đại học là một bước đi rất cần thiết để có một công việc ổn định lâu dài sau này. Bên cạnh việc đi thực tập thì những khoa học về thị trường, tâm lý, kế toán, thống kê và thiết kế cũng giúp ích cho công việc trong lĩnh vực này sau này.
Ở vị trí thiết kế thì ở mức đầu vào không cần ứng viên phải có bằng cử nhân. Còn đối với vị trí phó giám đốc cho phòng thiết kế quảng cáo thì phải tấm bằng tối thiểu hai năm học ở trường về thiết kế hay nghệ thuật. Nhân viên phòng viết quảng cáo thì mặc dù không cần bằng cấp nhưng cũng phải có những kinh nghiệm và kỹ năng cần cho nghề này.
Trợ lý về truyền thông hay trợ lý về mua chỗ trống quảng cáo luôn đòi hỏi phải có bằng cử nhân, ưu tiên cho chuyên ngành quảng cáo và thị trường. Những ứng viên có nhiều kinh nghiệm và có bằng thạc sĩ thì thích hợp cho vị trí nghiên cứu. Thông thường thì họ cũng có chuyên ngành về thị trường hoặc thống kê và có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Những yêu cầu đối với vị trí quản trị và hỗ trợ dịch vụ sẽ thay đổi tùy theo nghề và từng công ty.
Ở ngành quan hệ công chúng, các nhà tuyển dụng ưu tiên cho những ứng viên có chuyên ngành về báo chí, giao tiếp, kinh doanh, tiếng anh. Các trường cao đẳng và đại học đã bắt đầu dạy các chuyên ngành về quan hệ công chúng. Bởi vì nghề đang được rất nhiều người quan tâm và được cạnh tranh rất nhiều nên các ứng viên được khuyến khích cố gắng học hỏi kinh nghiệm trong quá trình thực tập, chương trình cộng tác, hay các chương trình về quan hệ công chúng chính thức diễn ra trong cả nước.
Tuy nhiên những chươn trình này không có nhiều ở mọi nơi, nên đa số những nhân viên quan hệ công chúng đều thực tập thông qua công việc của mình. Ở một số công ty, chương trình đào tạo này bao gồm cả chương trình học chính thức về nghề này, đa số các nhân viên này làm việc dưới sự chỉ đạo của trợ lý cấp cao hay những nhân viên khác có kinh nghiệm, đã thường xuyên tiếp xúc với công việc quan hệ công chúng. Các nhân viên mới vào nghề thường bắt đầu ở vị trí trợ lý account hay trợ lý nghiên cứu khai thác thông tin, và có thể được thăng chức lên account executive, giám sát account, phó giám đốc, hay phó giám đốc điều hành.
Nhân viên trong nghề quảng cáo và quan hệ công chúng phải có kỹ năng về con người, kỹ năng giao tiếp, khả năng phán đoán, tài sáng tạo, và khả năng giải quyết vấn đề. Giỏi ngoại ngữ là rất cần thiết cho những nhân viên muốn làm việc ở nước ngoài đại diện cho công ty ở nội địa hay làm cho các văn phòng đại diện của công ty nước ngoài ở nội địa.
Nghề này cũng đòi hỏi các nhân viên phải luôn bắt kịp với công nghệ, với sự thay đổi của các xu hướng về giá trị, văn hóa, thời trang của quốc gia đó.
Muốn thăng tiến trong nghề phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ đó mới có thể tiến lên vị trí quản lý. Một cách khác để tiến đến đỉnh cao trong nghề này là tự mở một công ty riêng mặc dù sẽ gặp nhiều khó khăn và tỉ lệ rủi ro cũng cao.
Số lần xem trang: 3601
Điều chỉnh lần cuối: