/data/file/BN/BN.png
“Tu thân” ở trường đại học Lomonosov Liên Xô danh tiếng, Hoàng Tô được nhiều người khuyên đi theo con đương nghiên cứu khoa học ở nước ngoài. Và ông đã làm theo cách của riêng mình. Sau 15 năm, ông trở thành chủ tịch HĐQT của Tinh Vân Group mà theo cách nói của ông, “mới chỉ đủ chỗ và cơm” cho 500 con người.

 

“Dư giả và sung sướng”

Với những “câu hỏi khó” của phóng viên, Hoàng Tô vẫn điềm đạm, chân thành…

Tinh Vân là một doanh nghiệp IT khởi nghiệp từ rất sớm, ra đời cùng với FPT, CMC HiPT…, về mặt hình ảnh mà nói, Tinh Vân còn rất mờ nhạt so với các doanh nghiệp kể trên, và có thể coi đó là thất bại?

Chính xác, nguyên nhân chủ yếu là do Tinh Vân đang hành xử như một trung tâm nghiên cứu hơn là một công ty kinh doanh. Dù sao, phòng nghiên cứu đó cũng đủ chỗ và “cơm” cho được 500 con người. Cá nhân tôi vui và hài lòng với những gì chúng tôi đã làm được.

Một nhân viên của Tinh Vân sinh năm 1989 nói với tôi rằng, “ở đây em là gái già”. Ông thích những cô gái 9x, thích sức trẻ, hay thích sự cống hiến của họ?

Lứa tuổi nhân viên phụ thuộc vào tính chất công việc. Tinh Vân có 8 công ty và đơn vị thành viên, định hướng vào các thị trường khác nhau, mỗi thị trường có đặc thù riêng. Có những thị trường dành cho lớp trẻ, và để phục vụ thị trường như vậy cần có người trẻ. Tôi đánh giá cao năng lực, sự chủ động và tự tin của các bạn trẻ hiện nay. Mình không thể áp đặt tư duy của lớp 6x, 7x cho đối tượng khách hàng 9x.

Tuyển dụng cán bộ trẻ, nhưng sau một thời gian thì một số cán bộ đó rời bỏ Tinh Vân, họ có một công việc tốt hơn, thu nhập cao hơn, ông có nghĩ những người ở lại công ty là “number one”, còn chuyển đi là những người “hết” tài?

Nhân viên sẽ gắn bó với công ty nếu thoả mãn được 3 điều kiện cơ bản. Một là vị trí của họ, không hẳn là chức vụ mà họ có cảm nhận được sự đánh giá của lãnh đạo về tầm quan trọng đóng góp của họ hay không. Hai là quyền lợi, lương, thưởng, bảo hiểm hay cổ phiếu thế nào. Và cuối cùng là môi trường làm việc. Chúng tôi cố gắng tạo ra một môi trường văn hoá với đời sống tinh thần tốt, mọi người làm ở công ty mà có cảm giác như ở nhà. Những người rời công ty không phải “hết” tài, mà chỉ là họ chưa được hài lòng với một trong 3 điều kể trên.

Ông đã nói rằng Tinh Vân rất chú trọng vào nghiên cứu, nhưng mục tiêu đầu tiên của các doanh nghiệp là lợi nhuận chứ không chỉ là các sản phẩm khoa học. Đó cũng là cách mà ông “bao biện” cho sự không thành công lắm của mình?

Có hai quan điểm khác biệt là “Hạnh phúc là thành công” và “Thành công là hạnh phúc”. Các thành viên hội đồng quản trị Tinh Vân chia sẻ quan điểm thứ hai. Chúng tôi luôn cảm thấy hành phúc khi được làm những gì mình thích, do vậy phải nói răng chúng tôi đang thành công mới đúng.

“Cuộc chơi”

Trong 8 đơn vị thành viên, Công ty Cổ phần Truyền thông Tinh Vân (Tinhvan Media) dang tập trung vào mạng tìm kiếm tiếng Việt “Xalo.vn”, trong đó tích hợp hệ thống dịch tự động Anh - Việt… Hoàng Tô nói, ở những cuộc chơi mạo hiểm, xác suất thất bại không nhỏ nhưng nếu thành công thì khả năng “thu lời” rất lớn.

Hoàng Tô - Chủ tịch HĐQT Tinh Vân

Hình như mạng tìm kiếm của các ông vẫn khó có thể thoát khỏi “bóng trùm” của những mạng tìm kiếm lớn như Google, Yahoo!…?

Chúng tôi xác định đây là một cuộc chơi lớn, và phải chơi hết mình, đó cũng là một trong những cái nghiệp của Tinh Vân. Nó được xây dựng với một chiến lược tốt, và chúng tôi tin vào cái nghiệp mà mình đang theo đuổi.

Ông có nghĩ rằng tốc độ đường truyền cũng là một lợi thế trong cạnh tranh người truy cập, và lợi thế đó, bản thân các ông cũng thua kém các mạng tìm kiếm khổng lồ khác?

Tốc độ đường truyền chưa bao giờ là một lợi thế đối với một máy tìm kiếm, bản thân trang tìm kiếm nổi tiếng như Google thì kết quả tìm kiếm phần lớn là text, nó chiếm dung lượng không lớn.

Chiến lược là 3 năm sẽ thành công, và đó cũng là mốc thời gian rất gần. Thưa ông, chúng tôi vừa nhìn thấy nhân viên trong văn phòng của ông đang tìm kiếm thông tin trên mạng Google, chứ không phải là xalo.vn.

Đúng thế, thú thật thời điểm này trang chủ mặc định trên máy tính cá nhân của tôi vẫn là Google, nhưng tôi tin trong một tương lai gần, Xa Lộ sẽ là lựa chọn của rất nhiều người Việt.

Chiến lược cho Xa Lộ gói trọn trong 2 chữ là “Có” và “Hiểu”. “Có” là có nội dung tiếng Việt nhiều hơn Google. “Hiểu” là hiểu tiếng Việt tốt hơn Google. “Có” và “Hiểu” sẽ tạo ra cho Xa Lộ ưu thế về khả năng tìm kiếm tri thức, trong khi khó có dịch vụ nào vượt qua khả năng tìm kiếm thông tin của Google.

Bất kỳ nội dung thông tin tiếng Việt nào mà Google không thể quét được qua Internet sẽ tạo ra lợi thế “Có” cho Xa Lộ. Có thể ví những nội dung này như những mỏ khoáng sản trong lãnh thổ Việt Nam, công ty nước ngoài muốn khai thác sẽ khó khăn hơn nhiều so với một công ty bản địa. Để “Có”, Xa Lộ sẽ không đơn thuần chỉ là một cỗ máy tìm kiếm, nó sẽ cung cấp nội dung tiếng Việt đa dạng và cho phép tìm kiếm uyển chuyển trên những nội dung đó. Trên cơ sở đó, Xa Lộ sẽ tích cực hợp tác với các nhà cung cấp nội dung để thể tạo cái “Có”: Các bộ, ngành, địa phương đang triển khai các dịch vụ công, trang vàng và danh mục Việt nam, các thư viện điện tử, các nhà xuất bản, các tờ báo lớn, TTXVN, NXB Bách khoa toàn thư, các đài truyền hình, trung tâm lưu trữ, trung tâm từ điển, cục đo đạc bản đồ, cục bản quyền tác giả và phát minh sáng chế,… Dự án dịch tự động Anh-Việt của Tinhvân cũng đang đóng góp một cái “Có” đặc sắc cho Xa Lộ: nội dung thô bằng tiếng Việt được tự động dịch từ tất cả thông tin mới nhất của các hãng thông tấn lớn trên thế giới.

Thứ hai là “Hiểu”. Đa phần sự “Hiểu” của các máy tìm kiếm tiếng Việt hiện mới dừng ở việc xử lý thống kê từ vựng, những bài toán kiểm tra/sửa lỗi chính tả, xây dựng các hệ thống từ điển và danh mục từ vựng… Tuy vậy việc sử dụng sức người để “Hiểu” trước mắt có lẽ là hướng đi đúng nhất, và nhóm Manual Ranking của Xa Lộ sẽ cung cấp cho người dùng một sự “Hiểu” thuần Việt.

Mục tiêu của xalo.vn là gì, thưa ông?

Là một tài sản và thể diện của Tinh Vân.

“Bánh xe và vân lốp”

Ông nhận thấy, bản chất của người dùng Internet Việt Nam là gì?

Người dùng Internet Việt Nam chưa giỏi tìm kiếm, bằng chứng là các từ khoá họ gõ rất… ngộ, với những từ khóa như vậy ngay cả Google cũng khó cho ra kết quả mong đợi. Ngoài ra có tới 30% yêu cầu tìm kiếm liên quan tới sex hoặc các đề tài nóng như hot girls…

Thành công của Google, Yahoo! là không thể phủ nhận, ở đây chúng ta đang nói đến sự sáng tạo, ông quan niệm như thế nào về câu nói “thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào?”

Quan điểm của tôi là không bao giờ nên “sáng tạo lại bánh xe”, nhưng phải biết cách tạo ra vân lốp xe sao cho phù hợp với đường sá Việt Nam, và chính điều đó sẽ làm nên thành công của “bánh xe Việt Nam”.

Trân trọng cám ơn ông và buổi trò chuyện này.

( Theo doanhnhan.asia )

http://ceocenter.vn

Số lần xem trang: 3586
Điều chỉnh lần cuối:

Trang liên kết

 

 

 

 

 

 

 

Chào bạn !
X

Xin mời bạn đặt câu hỏi !

Họ tên
 
Email /Fb/Điện thoại:

Nội dung:

Số xác nhận : một sáu tám không tám

Xem trả lời của bạn !

logolink