/data/file/BN/BN.png

Hiện có ba “địa chỉ” đào tạo ngành chứng khoán là Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Ngân hàng và Khoa kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM). Ngành này tuyển sinh khối A hoặc A và D1. Điểm chuẩn ở các trường trong những năm gần đây dao động 18-25 điểm.

TT - Công việc cụ thể, kỹ năng cần có cũng như những khó khăn áp lực của từng ngành nghề trong xã hội sẽ lần lượt được tái hiện trong mục Cận cảnh ngành nghề xuất hiện trên Tuổi Trẻ từ số báo này. Qua đó, các bạn thí sinh sẽ hiểu rõ hơn về nghề mà mình ấp ủ.

Nhân viên giao dịch chứng khoán làm việc tại một sàn giao dịch ở TP.HCM - Ảnh: Hà Bình

Hiện có ba “địa chỉ” đào tạo ngành chứng khoán là Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Ngân hàng và Khoa kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM). Ngành này tuyển sinh khối A hoặc A và D1. Điểm chuẩn ở các trường trong những năm gần đây dao động 18-25 điểm.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, giám đốc dịch vụ khách hàng Công ty chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS), đúc kết một cách ngắn gọn công việc của những nhân viên giao dịch chứng khoán bằng cụm từ: “tiền và tốc độ”. Chị kể một ngày làm việc tại SBBS.

8g, nhân viên dịch vụ khách hàng ngồi trước màn hình máy tính. Việc đầu tiên trong ngày của họ là lướt mạng xem thông tin. 8g30, giờ giao dịch bắt đầu. Nhà đầu tư ngồi kín các hàng ghế trước quầy giao dịch.

Tại đây, các lệnh chứng khoán (mua, bán, hủy, sửa) được nhà đầu tư giao dịch qua các hình thức: đăng ký trực tiếp theo mẫu tại quầy, qua điện thoại, thư điện tử và nhập trực tiếp qua hệ thống Internet. Công việc không cho phép nhân viên có bất kỳ chậm trễ nào vì liên quan trực tiếp đến tài sản của nhà đầu tư.

Để đảm bảo điều đó, nhân viên phải kẹp ống nghe điện thoại giữa vai và cằm, tay phải rê chuột, tay trái lướt trên bàn phím. Đầu dây bên kia, nhà đầu tư A đăng ký mua 1.000 cổ phiếu SSI giá 94, nhà đầu tư C bán 3.000 cổ phiếu VID giá 14... Khi nhà đầu tư vừa đọc xong các con số thì nhân viên cũng vừa nhập xong. Tiếp đó, tại sàn giao dịch, nhiều nhà đầu tư cũng chạy đến đưa phiếu đăng ký chờ giao dịch.

Đồng thời với tiếp nhận giao dịch, nhân viên sẽ tư vấn cho nhà đầu tư những câu hỏi đại loại: “Cổ phiếu X nên mua hay không, cổ phiếu Y nên mua nhiều hay ít?...”. Việc này đòi hỏi trình độ nhanh nhạy, kinh nghiệm và sự am hiểu thị trường của nhân viên. Công việc cứ diễn ra với mức độ chóng mặt như thế đến khi đồng hồ điểm 11g. Những ngày cao điểm, trong khoảng thời gian 150 phút, một nhân viên ở đây nhận khoảng 200 lệnh nên có lệnh chỉ xử lý trong vòng... 2 giây.

Sau giờ giao dịch đến hết buổi chiều, nhân viên sẽ thống kê tiền của nhà đầu tư; nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ ứng trước, cầm cố, thanh toán bù trừ mua - bán chứng khoán cho nhà đầu tư với Trung tâm Lưu ký chứng khoán nhà nước; báo cáo kết quả giao dịch mua bán trong ngày để thực hiện mua bán bù trừ ngày T+3 (ngày giao dịch cộng ba ngày làm việc tiếp theo). Trong lúc thống kê, điện thoại tiếp tục “réo” những thắc mắc khi có nhầm lẫn về mã, giá và khối lượng cổ phiếu.

Chị Thanh Nhàn cho rằng: “Nhân viên chứng khoán phải nhìn vấn đề nhanh, nắm bắt ý khách hàng nhanh và hành động nhanh. Phải chịu được áp lực về tâm lý, bình tĩnh trước các sự cố của nhà đầu tư và linh hoạt xử lý tình huống nhanh, đúng. Đây cũng là nghề thường xuyên phải làm việc ngoài giờ dành cho những ai yêu công việc tính toán và có óc tư duy phân tích tốt”.

Tiến sĩ Lê Vũ Nam, chủ nhiệm bộ môn tài chính - ngân hàng - chứng khoán Khoa kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM), cho rằng do thị trường chứng khoán nước ta còn non trẻ nên nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản về chứng khoán chưa nhiều.

HÀ BÌNH

Số lần xem trang: 3576
Điều chỉnh lần cuối:

Trang liên kết

 

 

 

 

 

 

 

Chào bạn !
X

Xin mời bạn đặt câu hỏi !

Họ tên
 
Email /Fb/Điện thoại:

Nội dung:

Số xác nhận : sáu năm bốn hai

Xem trả lời của bạn !

logolink